การบรรยายพิเศษเรื่อง พัฒนาการประวัติศาสตร์พม่า

หลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษา (Mekong Studies Program, KKU) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดการบรรยายพิเศษในเรื่อง "พัฒนาการประวัติศาสตร์พม่า" ในวันที่ 20 สิงหาคม 2563 เวลา 09.00 – 12.00 น. ผ่านโปรแกรม Zoom โดยมีวิทยากรคือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภมรี สุรเกียรติ จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

รายงาน โดย เจนนิภา กาลจักร์
ภาพโดย ผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา

ผู้เข้าร่วมเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา นักศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษา นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว และคณาจารย์ในสาขา รวมจำนวน 15 คน โดยการบรรยายเริ่มตั้งแต่พม่าในยุคโบราณ จนถึงพม่าในยุคที่กำลังจะตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ พัฒนาการในแต่ละยุคสม้ยรวมทั้งการย้ายเมืองหลวงในช่วงเวลาต่างๆ เมื่อจบการบรรยายวิทยากรได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมซักถาม เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

จากการบรรยาครั้งนี้ผู้เข้าร่วมได้ความรู้ และความเข้าใจในประวัติศาสตร์พม่ามากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถศึกษาเพิ่มเติมเพื่อนำไปต่อยอดในการศึกษาค้นคว้าในเรื่องเกี่ยวกับประเทศพม่าในการเรียน การทำรายงาน หรือการทำวิทยานิพนธ์

และในวันที่ 27 สิงหาคม 2563 จะจัดการบรรยายพิเศษขึ้นอีกครั้ง โดยมีเนื้อหาต่อจากการบรรยายในครั้งนี้ คือ พม่าในยุคอาณานิคมของอังกฤษ มาจนถึงความสัมพันธ์พม่า-จีน ท่านใดที่สนใจขอเชิญสมัครเข้ารับฟังได้ด้วยการสแกน Qr-Code จากภาพด้านล่างนี้





No comments:

Post a Comment