โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Google Apps for Education

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2561 ณ อาคารรัตนพิทยา หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา คณะมนุษย์ศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ Google Apps for Education ขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการเรียนการสอน และการนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานของทั้งคณาจารย์ และนักศึกษาโดยมีวิทยากรผู้ให้ความรู้ คือ อาจารย์ ดร. เวียงคำ ชวนอุดม จากคณะมนุษย์ศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รายงานโดย ศิวกร ราชชมภู

สำหรับวัตถุประสงค์สำคัญในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ก็เพื่อส่งเสริมทักษะการประยุกต์ใช้ Google Apps for Education ในการศึกษาและการวิจัย และเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะด้านเทคโนโลยีให้นักศึกษาสำหรับการทำงานในอนาคต

กิจกรรมดังกล่าวมีนักศึกษาปัจจุบัน ศิษย์เก่า และคณาจารย์ให้ความสนใจเข้าร่วม 13 คน โดยเริ่มต้นจากเกมการตอบคำถามเพื่อกระตุ้นความสนใจและการมีส่วนร่วมของทุกคน จากนั้นวิทยากรได้บรรยายถึงความสำคัญของการใช้เครื่องมือ Google Apps for Education ก่อนพาทุกคนปฏิบัติการทดลองใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้แก่ Google Drives, Docs, Forms, Photos, Calendar, Blogger เป็นต้น  โดยมีวิทยากรให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดทำให้ทุกคนได้รับผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ


สำหรับ Google Apps for Education เป็นชุดเครื่องมือของ Google ที่ส่งเสริมการศึกษาและการทำงานร่วมกันออนไลน์ โดยไม่จำกัดพื้นที่ เวลา และให้พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลฟรีในรูปแบบคลาวด์ ทำให้สมาชิกทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลเดียวกันได้ในทุกๆ อุปกรณ์ พร้อมกัน ซึ่งให้ประโยชน์อย่างมากในการทำงานร่วมกันระหว่างนักศึกษาด้วยกัน รวมทั้งนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษา การสร้างงานในรูปแบบต่างๆ การเผยแพร่งาน เป็นต้น และยังเป็นการฝึกทักษะและเตรียมความพร้อมของนักศึกษาสำหรับศตวรรษที่ 21 Google Apps for Education จึงเป็นชุดเครื่องมือที่จะช่วยสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอนให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น















No comments:

Post a Comment