โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Infographic Design

เมื่อวันพุธ ที่ 22 สิงหาคม 2561 หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ Infographic Design ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมทักษะการออกแบบสารสนเทศสำหรับเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และการวิจัยให้กับนักศึกษา และอาจารย์ในสาขาลุ่มน้ำโขงศึกษา และเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะด้านเทคโนโลยีให้กับมหาบัณฑิตสำหรับการทำงานในอนาคต

รายงานโดย ศิวกร ราชชมภู

ซึ่งโครงการนี้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่ทางหลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษาจัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันของนักศึกษาและคณาจารย์ประจำหลักสูตร โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 14 คน และได้รับเกียรติจาก คุณธีรยุทธ บาลชน นักเอกสารสนเทศ ปฏิบัติการสังกัดสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ Infographic Design ในครั้งนี้


เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันข้อมูลข่าวสารมีการเคลื่อนย้าย และมีลักษณะไร้พรมแดนมากขึ้น ทำให้ข้อมูลมีขนาดใหญ่ และมีจำนวนมาก (Big Data) ซึ่งอาจจะทำให้ยากที่จะนำข้อมูลมานำเสนอ หรือถ่ายทอดได้ในเวลาอันสั้น ดังนั้นเพื่อให้ตอบโจทย์โลกยุคโลกาภิวัตน์ การออกแบบ Infographic จึงถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้เผยแพร่ข้อมูลความรู้ต่างๆ ได้ดี เนื่องจากเป็นการนำเอาข้อมูล หรือองค์ความรู้ (Information) ที่มีอยู่จำนวนมากมาสรุปเป็นสารสนเทศในรูปแบบภาพกราฟฟิก (Graphic) ที่เข้าใจง่าย ชัดเจน และสามารถสื่อให้ผู้ชมเข้าใจความหมายของข้อมูล หรือองค์ความรู้นั้นๆ ได้มากที่สุด ทางหลักสูตรจึงเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดให้มีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ Infographic Design ขึ้น สำหรับนักศึกษาและอาจารย์ในหลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษา

วิทยากร คุณธีรยุทธ บาลชน
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โดยกิจกรรมในช่วงเช้า วิทยากรได้ให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบ infographic ว่าจำเป็นต้องคำนึงถึงกฎสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ 1) กฎสามสี คือ การใช้สีในการออกแบบที่ต้องไม่เกินกว่า 3 เฉดสี 2) กฎการโฟกัส คือ การวางตำแหน่งของข้อมูลที่สำคัญไว้ในจุดที่ทำให้ผู้ชมสนใจได้มากที่สุด 3) กฎการหายใจ คือ การเว้นช่องว่างระหว่างตัวอักษร หรือภาพประกอบต่าง ๆ ให้อยู่ในระยะที่มองแล้วสบายตา และ 4) กฎของตัว Z คือ การจัดเรียงลำดับข้อมูลจากลำดับแรกจนกระทั่งลำดับสุดท้ายในลักษณะตัว Z และจากซ้ายไปขวา

หลังจากที่ทุกคนทราบกฎการออกแบบ Infographic แล้ววิทยากรได้ให้ทุกคนลองลงมือปฏิบัติงานจริงด้วยการฝึกปฏิบัติผ่านเว็บไซต์ https://piktochart.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับออกแบบ Infographic ออนไลน์ที่ใช้งานได้ดีตัวหนึ่ง โดยใช้ข้อมูล และรูปแบบที่วิทยากรจัดเตรียมมาให้ ซึ่งมีวิทยากรให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ในช่วงบ่ายเป็นการทดลองทำ Infographic ด้วยตนเอง และมีการส่งผลงานของผู้เข้าร่วมอบรมเข้าแข่งขันเพื่อค้นหา Infographic ที่ทำออกมาได้สมบูรณ์ตามกฎที่ร่วมกันเรียนรู้ในช่วงเช้ามากที่สุด โดยพิจารณาผ่านการโหวตด้วยการใช้ Google Forms ของผู้ร่วมอบรมด้วยกันเองเป็นผลการตัดสิน ผลปรากฏว่าผู้ที่ได้รับผลการโหวตมาเป็นอันดับหนึ่ง ได้แก่ นายสมชาติ ศรีมารัตน์ รองลงมาได้แก่ นายศิวกร ราชชมภู MissWEI FAN และนางสาวนิภารัตน์ อุปชัย ตามลำดับ ซึ่งทั้งหมดได้รับรางวัลจากทางหลักสูตรเป็น USB Flash drive ไม้ถ่ายรูปเซลฟี และสมุดบันทึก สำหรับช่วงท้ายได้มีการกล่าวขอบคุณวิทยากร โดย อาจารย์ ดร.เบญจวรรณ นาราสัจจ์ และตัวแทนจากนักศึกษา คือ นางสาวพิกุล สมัครไทย นักศึกษาระดับปริญญาโท ชั้นปีที่ 1

กิจกรรมครั้งนี้เกิดประโยชน์กับนักศึกษา และคณาจารย์ในสาขาวิชาอย่างมาก เนื่องจากการออกแบบ Infographic เป็นสิ่งที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานนำเสนอได้หลากหลาย อาทิ การนำเสนอข้อมูลเชิงวิชาการ ข้อมูลการวิจัย สื่อการเรียนการสอน ข้อมูลเชิงสถิติที่เข้าใจยาก เป็นต้น ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมสามารถออกแบบ Infographic ของตนเองได้อย่างสวยงาม จากตัวอย่างข้อมูลพื้นฐานของแต่ละประเทศ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริงในอนาคต



























No comments:

Post a Comment