โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Research Tools, Turnitin และ Mendeley


เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561 ณ อาคารรัตนพิทยา หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Research Tools, Turnitin และ Mendeley ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะด้านเทคโนโลยีให้นักศึกษา และคณาจารย์สำหรับการทำงานในอนาคต รวมทั้งส่งเสริมทักษะในการใช้เครื่องมือสนับสนุนการวิจัยให้กับนักศึกษา และคณาจารย์ในสาขาลุ่มน้ำโขงศึกษา โดยได้รับเกียรติจากคุณกิตติยา สุทธิประภา บรรณารักษ์ปฏิบัติการประจำสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิทยากรในการอบรมครั้งนี้

รายงานโดย ศิวกร ราชชมภู

การเข้าถึง และการใช้เครื่องมือช่วยสนับสนุนการทำงานวิจัย มีความจำเป็นต่อทั้งนักศึกษา และคณาจารย์ รวมถึงนักวิจัยในระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะความรู้ในเรื่องการนำเครื่องมือ หรือโปรแกรมออนไลน์ต่าง ๆ มาช่วยในการสืบค้นเข้าถึงข้อมูลการวิจัย ตลอดจนการตรวจสอบการคัดลอกผลงาน และเครื่องมือช่วยทำเชิงอรรถ และบรรณานุกรม ซึ่งช่วยสนับสนุนให้สามารถทำงานวิจัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษาจึงเห็นควรให้มีการจัดอบรมในครั้งนี้ขึ้นมา
“การอบรมครั้งนี้เกิดจากปัญหาที่มีต่อนักศึกษาในการทำวิทยานิพนธ์ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงแหล่งข้อมูล การจัดทำบรรณานุกรม ซึ่งทำให้นักศึกษาต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับกระบวนการดังกล่าว มากกว่าที่จะไปให้ความสำคัญกับเนื้อหาของวิทยานิพนธ์ แต่เมื่อมีโปรแกรมออนไลน์เหล่านี้เข้ามาช่วย ก็ทำให้นักศึกษาหรืออาจารย์มีเวลาเหลือในการที่จะให้ความสำคัญกับเนื้อหาภายในวิทยานิพนธ์ส่วนอื่นมากขึ้น”
อ.ดร.เบญจวรรณ นาราสัจจ์ 
อาจารย์ประจำสาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา 

กิจกรรมในช่วงเช้าวิทยากรได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการเข้าถึงแหล่งข้อมูลจากฐานข้อมูลออนไลน์ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งทำให้นักศึกษาได้เปิดโลกทัศน์ว่าสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิทยานิพนธ์ บทความ สื่อประเภทต่าง ๆ ทั้งจากมหาวิทยาลัยในประเทศ และต่างประเทศได้อย่างกว้าง


ในช่วงบ่ายวิทยากรได้บรรยายถึงหลักการใช้โปรแกรมออนไลน์ Mendeley และ Turnitin สำหรับโปรแกรม Mendeley เป็นโปรแกรมที่จะช่วยในการจัดการบรรณานุกรมภายในวิทยานิพนธ์ให้มีความสะดวก และง่ายดายมากขึ้น โดยนักศึกษาส่วนใหญ่พอใจกับโปรแกรมดังกล่าวนี้อย่างมาก เนื่องจากสามารถนำไปใช้ได้จริงทั้งในระหว่างเรียน การทำวิทยานิพนธ์ และการทำงานวิจัยในอนาคต

ในช่วงสุดท้ายเป็นการให้คำแนะนำการใช้โปรแกรมออนไลน์ Turnitin ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ในการตรวจสอบการคัดลอกผลงาน (Plagiarism) ผ่านระบบออนไลน์ ซีงเป็นโปรแกรมที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นใช้เพื่อเป็นมาตรฐานสำหรับตรวจสอบผลงานวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาก่อนการขึ้นสอบเค้าโครงวิทยานิพนธ์ และสอบป้องกันวิทยานิพนธ์ ดังนั้น จึงเป็นโปรแกรมที่นักศึกษาต้องรู้วิธีการและกระบวนการใช้โปรแกรมดังกล่าว ในช่วงท้ายของการอบรมเป็นการมอบเกียรติบัตรให้กับผู้ร่วมอบรม ซึ่งการอบรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 16 คน

“การอบรมครั้งนี้ได้ช่วยให้การทำวิทยานิพนธ์ของเราง่ายขึ้นเพราะมีโปรแกรมออนไลน์ต่าง ๆ เข้ามาช่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรแกรม Mendeley ที่ทำให้การทำบรรณานุกรมนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย และไม่น่าเบื่อ รวมถึงลดข้อผิดพลาดลงไปได้เยอะมาก ผมคิดว่าน่าจะช่วยให้การทำวิทยานิพนธ์ของผมง่ายมากขึ้นครับ” 
 นายพิษณุวัฒน์ ยาพรม
นักศึกษาสาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา



















No comments:

Post a Comment