โครงการรายงานความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ ครั้งที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2561

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2562 ณ ห้อง 5-A3 อาคารรัตนพิทยา หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดโครงการนำเสนอความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ ประจำปีการศึกษา 2561 ซึ่งครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่สอง กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรได้นำเสนอเนื้อหาวิทยานิพนธ์ต่อคณาจารย์ และผู้ทรงคุณวุฒิจากภายใน และภายนอก ตลอดจนเพื่อน ๆ นักศึกษาด้วยกันได้ทราบถึงรายละเอียดความก้าวหน้าในประเด็นต่างๆ ที่ได้เพิ่มเติมในรอบหนึ่งปีการศึกษา นอกจากนี้ ยังเป็นเวทีที่ช่วยให้นักศึกษาสามารถพัฒนาวิทยานิพนธ์ตามคำแนะนำของคณาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ และเพื่อนนักศึกษาอีกด้วย

รายงานโดย ศิวกร ราชชมภู

สำหรับรายละเอียดการนำเสนอประกอบด้วยผู้นำเสนอทั้งหมด 5 คน ดังนี้

1. Miss Wei Fan นำเสนอในหัวข้อ การสร้างเครือข่ายทางสังคม ภายใต้โครงการสถาบันขงจื้อใน ประเทศไทย (ค.ศ.2006 - 2018) อาจารย์ที่ปรึกษา คือ ผศ.ดร.กีรติพร จูตะวิริยะ และผศ.ดร.เบญจวรณ นาราสัจจ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ อ.ดร.จักรพันธุ์ ขัดชุ่มแสง

2. นายศิวกร ราชชมภู นำเสนอในหัวข้อ วิถีพม่าในโลกสมัยใหม่: ภาวะพลเมืองโลกของแรงงาน ข้ามชาติชาวเมียนมาในเขตเมือง ขอนแก่น อาจารย์ที่ปรึกษา คือ อ.ดร.จักรพันธุ์ ขัดชุ่มแสง ผู้ทรงคุณวุฒิ ผศ.ดร.กีรติพร จูตะวิริยะ

3. นายสมชาติ ศรีมารัตน์ นำเสนอในหัวข้อ ปฏิบัติการของหมอลาเพลิน คณะสาวน้อยเพชรบ้านแพง ในบริบทอุตสาหกรรมวัฒนธรรม บันเทิง อาจารย์ที่ปรึกษา อ.ดร.แก้วตา จันทรานุสรณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ รศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตา ริกานนท์ และอ.ดร.รักชนก ชานาญมาก

4. นายพิษณุวัฒน์ ยาพรม นำเสนอในหัวข้อ การจัดการชายแดนไทย - กัมพูชาของรัฐไทยเหนือพื้นที่ ปราสาทสด๊กก๊อกธม อาจารย์ที่ปรึกษา รศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกา นนท์ และผศ.ดร.เบญจวรณ นาราสัจจ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ อ.ดร.จักรพันธุ์ ขัดชุ่มแสง และอ.ดร.เวียงคา ชวนอุดม และ

5. นายศรีวิลาส มูลเหลา นำเสนอในหัวข้อ ความสัมพันธ์ลาว - จีน นับตั้งแต่ สมัยจารีต - ค.ศ.1991 อาจารย์ที่ปรึกษา รศ.ดร.ดารารัตน์ เมตตาริกา นนท์ และผศ.ดร.ธนนันท์ บุ่นวรรณา

บรรยากาศในการนำเสนอเป็นการให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษาผู้นำเสนอในการพัฒนางานของตนเองต่อ นอกจากนี้ ยังได้ประโยชน์จากการให้ข้อคิดเห็นจากเพื่อนนักศึกษา ซึ่งเป็นกระบวนการฝึกฝนให้นักศึกษารู้จักวิพากษ์งานของกันและกัน ทำให้สามารถนำไปใช้งานได้ในอนาคต

ในช่วงท้ายเป็นการให้ข้อคิดเห็นในภาพรวมจากประธานหลักสูตร และกล่าวปิดกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมรายวานความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ในครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 นับเป็นครั้งที่ 1 ของปีการศึกษา 2562

















No comments:

Post a Comment