โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Microsoft Access

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ Microsoft Access จัดขึ้นที่อาคาร HS.05 ห้อง 5209 ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 08:30 – 16:15 น.  สำหรับนักศึกษาปริญญาโท ของหลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 6 คน โปรแกรม Microsoft Access เป็นโปรแกรมหนึ่งในกลุ่มของ Microsoft Office ใช้สำหรับจัดระบบและพัฒนาระบบฐานข้อมูล มีตารางเก็บข้อมูลและสร้างแบบสอบถามได้ง่าย สามารถใช้โปรแกรมนี้เป็นระบบฐานข้อมูลให้โปรแกรมจากภายนอกเรียกใช้ก็ได้


สำหรับการจัดอบรมครั้งนี้มีวิทยากรคือ อาจารย์ ดร.เวียงคำ ชวนอุดม สอนจากประสบการณ์การใช้งาน Microsoft Office กว่า 20 ปี ซึ่งการอบรมแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ ช่วงเช้าและช่วงบ่าย โดยในช่วงเช้า 9.00 น. วิทยากรได้เริ่มบรรยายถึงความสำคัญของโปรแกรม Microsoft Access และความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้โปรแกรม โครงสร้างของโปรแกรม การทำงานของเครื่องมือต่างๆ เช่น การสร้างตาราง การสร้างฟอร์ม การกรอกข้อมูล การแทรกข้อมูลที่เป็นรูปภาพ และการสร้างปุ่ม 

หลังจากนั้นวิทยากรให้เริ่มลงมือปฏิบัติจริงโดยการสอนเกี่ยวกับการสร้างตารางและการสร้างฟอร์ม และกรอกข้อมูลเมื่อนักศึกษารู้จักการทำ Accessเบื้องต้นแล้ว วิทยากรก็ให้ฝึกปฏิบัติจริงโดยเริ่มจากงานง่ายๆ ตามต้นฉบับเพื่อให้เข้าใจถึงขั้นตอนในการทำมากขึ้น สำหรับกิจกรรมในช่วงบ่าย

จากการอบรมในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมMicrosoft Access เพิ่มมากขึ้น ซึ่งความรู้จากกิจกรรมในครั้งนี้สามารถนำไปปรับใช้กับการเขียนวิทยานิพนธ์ได้ โดยเฉพาะในช่วงของการทำทบทวนวรรณกรรม และเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต




No comments:

Post a Comment