รายงานความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ ครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560

หลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษา ได้จัดโครงการรายงานความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์  ครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 ขึ้น เพื่อให้เกิดการเพิ่มพูนทักษะในการพัฒนาหัวข้อวิทยานิพนธ์และการเขียนวิทยานิพนธ์อย่างมีคุณภาพ และเสริมสร้างกระบวนทัศน์ในการผลิตองค์ความรู้ ด้านงานวิจัย อันจะก่อประโยชน์แก่ตัวนักศึกษา รวมทั้งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการเผยแพร่ผลงานวิจัยทั้งในเชิงประสิทธิภาพ คุณภาพ และปริมาณให้เกิดแก่แวดวงวิชาการไทย โดยจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 27 - 28 พฤศจิกายน 2560 ณ ห้อง 5A-2 อาคารรัตนพิทยา มีคณาจารย์และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 8 ท่าน และนักศึกษาในหลักสูตรเข้าร่วมนำเสนอจำนวน 19 คน รวม 27 คน โดยนักศึกษาเป็นผู้ประสานงานและดำเนินงานในทุกขั้นตอน

กิจกรรมเริ่มขึ้นโดยนักศึกษาแต่ละคนจะต้องนำเสนอผลงานความก้าวหน้าของการเขียนวิทยานิพนธ์ของตนเองเพิ่มเติมจากครั้งที่ผ่านมา ตามด้วยการให้ข้อเสนอแนะจากเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน อาจารย์/ผู้ทรงคุณวุฒิ และอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อให้เกิดการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหา รูปแบบ และวิธีการที่ถูกต้อง ชัดเจนมากขึ้น และเพื่อนำไปปรับปรุงในการเขียนวิทยานิพนธ์ในลำดับต่อไป โดยจะมีการดำเนินการโครงการรายงานความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ 2 ครั้งในแต่ละปี ซึ่งจะมีประโยชน์มากต่อนักศึกษาในการพัฒนางานเขียนและความก้าวหน้าของวิทยานิพนธ์ต่อไป
ภารกิจที่สำคัญประการหนึ่งของหลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษา กล่าวคือ การมุ่งเป้าผลิตมหาบัณฑิตที่เปี่ยมไปด้วยความรู้ ความสามารถ และมีศักยภาพในการผลิตผลงานวิชาการรวมถึงการสร้างงานวิจัยที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้กับพื้นที่ซึ่งมีลักษณะจำเพาะอย่างเช่นอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง รวมถึงเป็นพื้นที่ที่รวมความหลากหลายทางด้านชาติพันธุ์ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ฯลฯ ในการเสริมสร้างองค์ความรู้แห่งสหสาขาวิชาการในศาสตร์ลุ่มน้ำโขงศึกษา เพื่อสร้างฐานความรู้ ความสามารถให้เกิดความเข้มแข็งทางด้านการวิจัย เสริมสร้างกระบวนทัศน์ต่างๆ ให้นักศึกษาหลักสูตรฯ มีทักษะพัฒนาการและมีศักยภาพ








































No comments:

Post a Comment