โครงการสำรวจแหล่งอารยธรรมโบราณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประจำปีการศึกษา 2559

หลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยลัยขอนแก่น มีกำหนดจัดโครงการสำรวจแหล่งอารยธรรมโบราณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประจำปีการศึกษา 2559 ในจังหวัด ปราจีนบุรี สระแก้ว บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ในระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม 2559 เพื่อส่งเสริมพื้นฐานความรู้ความเข้าใจให้กับนักศึกษาใหม่สาขาลุ่มน้ำโขงศึกษา ในมิติประวัติศาสตร์ ภาษา สังคม วัฒนธรรม และการพัฒนา และมุ่งสร้างมหาบัณฑิตที่มีความพร้อมสำหรับการทำงานวิจัยเชิงประยุกต์และทำงานข้ามวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจพื้นฐานดังกล่าวให้กับนักศึกษา ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของท้องถิ่นและภูมิภาคจากประสบการณ์ตรง การเพิ่มศักยภาพการวิจัยของนักศึกษาในการเก็บข้อมูลภาคสนามทางประวัติศาสตร์ โบราณคดี และการจัดการแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม ในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งจะทำให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจภูมิหลังทางภูมิศาสตร์ สถาปัตยกรรม และวัฒนธรรม ที่สัมพันธ์กับเศรษฐกิจ การค้า ศาสนา การปกครอง ตลอดจนเรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คนปัจจุบันกับการอยู่ร่วมกันในพื้นที่อนุรักษ์วัฒนธรรม

สาขาวิชาลุ่มน้ำโขงศึกษาจึงเห็นสมควรสนับสนุนให้นักศึกษา ชั้นปีที่ 1-3 ของหลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษา จำนวน 9 คน ได้เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดสระแก้ว จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ ในระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม 2559

โดยมีกำหนดการ ดังนี้
วันที่ 22 ตุลาคม 2559
เดินทางออกจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปยังจังหวัดปราจีนบุรี สำรวจแหล่งมรดกอารยธรรมโบราณสมัยทวารวดี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดปราจีนบุรี และสำรวจพื้นที่ด่านชายแดนสากลไทย-กัมพูชา
วันที่ 23 ตุลาคม 2559
เดินทางออกจากอรัญประเทศ ไปยังแหล่งมรดกทางอารยธรรมโบราณเขมรในเขตจังหวัดสระแก้ว และบุรีรัมย์ เข้าพักโรงแรมในจังหวัดบุรีรัมย์
วันที่ 24 ตุลาคม 2559
เดินทางออกจากจังหวัดบุรีรัมย์ สำรวจศึกษาแหล่งมรดกทางอารยธรรมโบราณเขมรตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในเขตจังหวัดสุรินทร์ และเดินทางกลับถึงจังหวัดขอนแก่น 



No comments:

Post a Comment