โครงการสำรวจภูมิทัศน์วัฒนธรรมสองฝั่งโขงไทย-ลาว 19-22 มิถุนายน 2559

หลักสูตรลุ่มน้ำโขงศึกษา ได้จัดโครงการพัฒนานักศึกษาและอาจารย์ในการลงพื้นที่จริง ด้วยการไปศึกษาสำรวจสถานที่สำคัญทางภูมิทัศน์วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์สองฝั่งโขงไทย-ลาว ในวันที่ 19-22 มิถุนายน 2559 โดยมีคณาจารย์และนักศึกษาเข้าร่วมโครงการนี้จำนวน 16 คน

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เสริมสร้างให้นักศึกษาและอาจารย์มีทักษะในกิจกรรมทางวิชาการ/การวิจัยภาคสนาม ส่งเสริมให้เกิดความภาคภูมิใจและส่งเสริมความเข้าใจในภูมิทัศน์ วัฒนธรรม วิถีชีวิต  ศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวอารยธรรมในลุ่มน้ำโขง เพื่อส่งเสริมประสบการณ์ตรงของนักศึกษา รวมทั้งเทคนิคในการเก็บรวบรวมข้อมูล และยังเป็นการเพิ่มศักยภาพของอาจารย์ในภาคสนาม เพื่อการวิจัยในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงต่อไป


โดยมีกำหนดการ ดังนี้

วันที่  19 มิถุนายน  2559 - เดินทางออกจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นสู่จังหวัดอุบลราชธานี และศึกษาสภาพภูมิศาสตร์กายภาพ วัฒนธรรม  และอารยธรรมท้องถิ่น บริเวณอำเภอเขมราฐ ถึงอำเภอโขงเจียม อุบลราชธานี



วันที่  20 -21 มิถุนายน  2559 - เดินทางสู่ สปป.ลาว ผ่านด่านช่องเม็ก ศึกษาสภาพภูมิศาสตร์กายภาพ วัฒนธรรมและอารยธรรมเจนละในเขตลาวใต้ ตั้งแต่เมืองปากเซถึงเมืองโขง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว


วันที่  22 มิถุนายน  2559 - ศึกษาร่องรอยผู้คนยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ผาแต้ม โขงเจียม ศึกษาอารยธรรมเจนละ ศิลปะและโบราณคดีในภาคอีสาน ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จังหวัดอุบลราชธานี และเดินทางกลับจังหวัดขอนแก่น





No comments:

Post a Comment